KHAI MẠC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 43 CỦA ỦY BAN ASEAN VỀ QUẢN LÝ THIÊN TAI

Ngày 9/10, Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 10 nước thành viên ASEAN và Đông Timor dự với vai trò là quan sát viên, cùng các tổ chức quốc tế liên quan.

Tại hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, các bên liên quan tiếp tục cho ý kiến và thông qua một số nội dung chính về: Triển khai quyết định của Lãnh đạo cấp cao có liên quan; Cập nhật kết quả thực hiện chương trình ADMER 2021 - 2025 trong thời gian qua; trao đổi để trình Hội nghị Bộ trưởng thông qua Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN và thảo luận về Quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN...

hd1-1697430281.JPG
 

Việc đưa ra Tuyên bố Hạ Long tại hội nghị lần này là điểm nhấn đáng chú ý. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, có ý nghĩa cấp thiết với các quốc gia ASEAN trong việc triển khai các nhiệm vụ phối hợp, nhằm thích ứng với các thách thức từ thiên tai, biến đổi khí hậu... đang diễn ra ngày một nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

“Với tư cách là Chủ tịch ASEAN về quản lý thiên tai, chúng ta đã rất nỗ lực cùng với các nước trao đổi các nội dung của hội nghị lần này. Trong đó lần này các nước sẽ cùng với Việt Nam ra tuyên bố chung Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN. Có thể coi đây là 1 dấu ấn ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc cùng với các nước chúng ta sớm có hành động giảm nhẹ rủi ro cho thiên tai của các nước ASEAN.”

 Trong suốt hành trình 20 năm qua, Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai đã đạt được những kết quả thiết thực về tất cả các mặt của quá trình phòng, chống thiên tai, từ đánh giá và giám sát, phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đến tăng cường khả năng chống chịu thiên tai. Việc tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai khẩn cấp khu vực ASEAN và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, cũng như thảo luận, thống nhất việc tham gia của Timor Leste (Ti-mo Let-te) trong các cuộc họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai và hoạt động tăng cường năng lực được thực hiện. Việt Nam, với nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên, được sự ủng hộ, hỗ trợ của các quốc gia thành viên ASEAN, sự giúp đỡ của Ban thư ký ASEAN và các cơ quan liên quan, khẳng định sẽ tiếp tục cùng Brunei triển khai và hoàn thành nhiệm vụ điều phối các hoạt động quản lý thiên tai ASEAN năm 2023 với nhiều chương trình nghị sự thiết thực, hiệu quả; cùng với đó là cam kết nỗ lực tham gia một cách tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

Link nội dung: https://ngoisao.net.vn/khai-mac-hoi-nghi-thuong-nien-lan-thu-43-cua-uy-ban-asean-ve-quan-ly-thien-tai-a1074.html