Ở xã Đạ Chais, thôn Đông Mang có sản lượng mận lớn nhất, bà con trồng tập trung với diện tích lớn, chủ yếu là phục vụ du lịch. Những ngày này, các vườn mận tam hoa đã bắt đầu chín, chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

Là một trong những nông dân trồng mận sớm nhất ở thôn Đông Mang, ông Hoàng Văn Việt rất phấn khởi khi năm nay mận trong vườn đậu trái nhiều.

man-1711462667.JPG
 

Ông Hoàng Văn Việt – Xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng

“Đào chú ươm mầm và Chú ghép mận đấy chú Không phải là mộc châu vào nữa. một gốc này của chú là khoảng 40 đến 50 cân một cơ gốc mà chú nhân mới lại 50.000 một cân.”

Cây mận trồng tại Đạ Chais có hương vị và chất lượng khác hơn so với cây mận gốc xứ Bắc. Trái mận không to nhưng có độ giòn. Đặc biệt, sức hấp dẫn của việc được trải nghiệm hái trái và thưởng thức vị tươi giòn của trái mận đã thu hút du khách đến với Đạ Chais. Chỉ từ một vài vườn ban đầu, nay mận được trồng rải rác khắp các thôn dọc tuyến đường 723.

Ông Nguyễn Văn Dân – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Mang, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng

“Nếu trong cái Mận này là mình chọn đất là đất tiền đồi và đất sườn đồi đó. Và giữ làm sao là cái mực nước nó không có bị ngập và mùa mưa thì là đừng ngập mùa khô thì nó đừng có bị cạn kiệt nước quá để mình giữ cái độ ẩm tương đối cho nó nếu như mình mà tưới được á thì là cái sản lượng nó phải cao hơn Còn nếu mình không tưới được thì thấp hơn, nhưng mà Tuy Nhiên nó vẫn đạt vì ở đây là cái độ ẩm nó lúc nào nó cũng bảo đảm cho mình trên 85% thì là nó thể giữ ẩm cho cây được.”

Mận Đạ Chais với định hướng phục vụ chủ yếu cho du lịch đã bắt đầu ghi dấu ấn trong lòng du khách. Nhưng để cây mận xây dựng được thương hiệu, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua nông sản tại vườn, nông dân địa phương đã tích cực xây dựng mã số vùng trồng. Và mới đây, vườn mận của một nông dân địa phương đã được cấp mã số vùng trồng đầu tiên. Đây là bước mở đầu để những nông hộ trồng mận tiếp tục nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng, hình thành vùng mận tập trung./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.