Bản Sin Suối Hồ hiện có 149 hộ dân với 736 người, 100% là người dân tộc Mông. “Sin Suối Hồ” theo tiếng Mông có nghĩa là “suối có vàng”, trong bản có dòng suối, những thác nước quanh năm nước chảy róc rách. Từ khi được được công nhận là bản du lịch cộng đồng, dân bản chung tay làm du lịch khá bài bản, chuyên nghiệp. Có những hộ xây dựng homestay, bungalow, có hộ mở quán cà phê, hộ kinh doanh nhà hàng hoặc bán hàng lưu niệm. Các homestay đều là nhà gỗ với mô hình nhà ở truyền thống của người Mông.

sinho-1711462313.JPG
 

Anh Nguyễn Viết Thắng – Du khách

“Cái cảm nhận của mình khi bước xuống vào bản thì mình thấy không khí khác hẳn, rất là trong lành, mình cũng đi nhiều nơi mình thấy ở đây còn nhiều cái rất là hoang sơ.”

Anh Phạm Văn Ngọc - Du khách

“Đi du lịch rất nhiều nơi nhưng rất ít nơi, hầu gần như không có ở Việt Nam giữ được những nét văn hóa mà từ cổ xưa vẫn lưu giữ được đến tận bây giờ, cảnh quan thiên nhiên cũng rất là đẹp.”

Nằm ở độ cao gần 1.500m thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm với hệ sinh thái rừng tự nhiên bao quanh, có nhiều địa danh như: thác Trái tim, thác Tình yêu, thác Ma Quai Thàng, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử/Ky Quan San, đỉnh Sơn Bạc Mây,… việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc đã và đang lại những hiệu quả khả quan cho mảnh đất và con người xã Sin Suối Hồ. Những thửa ruộng bậc thang trải dài tứ phía và nền văn hóa truyền thống độc đáo của người Mông từ lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực đến kiến trúc nhà trình tường với những hàng rào đá cổ độc đáo là ấn tượng khó quên đối với mỗi du khách khi đến đây.

Anh Vàng A Chỉnh - Trưởng bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

“Cái trang phục truyền thống của ng Mông, bây giờ anh em muốn duy trì làm cái vải … ví dụ như cái túi này nếu đc từ vải … làng thì nhìn rất đặc sắc, đến với bản thì khách cũng rất là thích.”

Ông Sùng A Lùng - Phó Chủ tịch UBND xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

“Trong thời gian cũng dã tổ chức tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn xã để làm sao giữ gìn, bảo tồn được được văn hóa truyền thống, ví dụ đối với dân tộc Mông thì là các điệu múa, điệu hát… dân ca.”

Nhờ làm tốt công tác bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch mà đến nay xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ đã thành công trong việc quảng bá hình ảnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Riêng bản Sin Suối Hồ đã đạt được nhiều danh hiệu danh giá trong nước và quốc tế. Như năm 2019 được công nhận là điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu Việt Nam, năm 2023 nhận giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN lần thứ 3 và hiện nay đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện để tham gia bình chọn là “làng du lịch tốt nhất thế giới” do Tổ chức Du lịch thế giới tổ chức./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.