Kiến tạo trong bóng đá là gì?

Trước khi khám phá top kiến tạo hàng đầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thuật ngữ này. Kiến tạo trong bóng đá là một đường chuyền dẫn thẳng đến bàn thắng. Số liệu này được FIFA ghi lại lần đầu tiên vào năm 1994. Giờ đây nó trở thành một trong những số liệu thống kê được sử dụng phổ biến nhất.

Một pha kiến ​​​​tạo được tính là bất kỳ đường chuyền nào từ một cầu thủ tấn công (dù cố ý hay không) dẫn trực tiếp đến bàn thắng cho đội của họ. Hãy nghĩ đến việc De Bruyne thực hiện một quả tạt chuẩn xác và Erling Haaland tung cú đánh đầu ghi bàn. Đây là một ví dụ điển hình về một pha kiến ​​tạo mà những ai thường xuyên xem trực tiếp bóng đá sẽ hiểu. 

Ferenc Puskas dẫn đầu top kiến tạo 

Top ​​kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử bóng đá

Như vậy chúng ta đã biết kiến tạo là gì. Tiếp theo sẽ là danh sách 5 cầu thủ thuộc top kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Cần lưu ý rằng đây là những số liệu tính đến thời điểm viết bài (28/12/2023).

Ferenc Puskas dẫn đầu top kiến tạo (404 lần)

Mỗi năm Giải thưởng Puskas của FIFA được trao cho cầu thủ bóng đá thế giới đã ghi bàn thắng "đẹp nhất" trong năm dương lịch. Đây là một dấu hiệu tốt cho thấy vị thế của Ferenc Puskas trong làng bóng đá toàn cầu.

Tiền đạo huyền thoại người Hungary đã dẫn dắt tuyển quốc gia vào chung kết World Cup 1954 và giành 3 cúp châu Âu cùng Real Madrid. Ông chính là cầu thủ dẫn đầu top kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử bóng đá. Trong 719 lần ra sân trong sự nghiệp, ông đã ghi được 708 bàn thắng đáng kinh ngạc và thực hiện 404 pha kiến ​​​​tạo. Đó là một kỷ lục tấn công cực kỳ đáng chú ý.

Lionel Messi (400 kiến ​​tạo)

Người đứng thứ 2 trong top kiến tạo huyền thoại chính là là đội trưởng Argentina từng vô địch World Cup Lionel Messi. Cựu tiền đạo mang tính biểu tượng của Barca được nhiều người coi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Thành tích sáng tạo của anh phù hợp với danh hiệu đó. Tổng cộng, Messi đã ghi được 400 pha kiến ​​tạo đáng kinh ngạc trong sự nghiệp cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Và cầu thủ 35 tuổi này dường như sẽ không sớm dừng lại. Anh ấy đã thu hút sự chú ý toàn cầu đến với giải Major League Soccer kể từ khi gia nhập Inter Miami vào mùa hè này. M10 đã làm dậy sóng cộng đồng xem bóng đá trực tuyến ở đất nước xứ Cờ Hoa. Anh cũng đang ghi bàn và kiến ​​tạo để giải trí ở giải VĐQG Mỹ. Ai biết được số lần kiến ​​tạo của Messi sẽ là bao nhiêu khi anh ấy giải nghệ? Chắc chắn Messi sẽ sớm vươn lên dẫn đầu top kiến tạo.

Lionel Messi có 400 kiến tạo

Pele (369 kiến ​​tạo)

Người đứng thứ 3 trong top kiến tạo chính là Vua bóng đá Pele. Ông được nhiều người coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Tầm nhìn, trí thông minh, sự sáng tạo và kỹ năng dứt điểm của huyền thoại Brazil đã giúp đất nước của ông đạt kỷ lục ba lần vô địch World Cup (1958, 1962, 1970). 

Cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại cũng đã ghi được số lượng đường kiến ​​tạo đáng kinh ngạc cho câu lạc bộ và quốc gia trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình. Bên cạnh 643 bàn thắng sau 659 trận ở cấp câu lạc bộ, ông còn có tổng cộng 369 pha kiến ​​​​tạo trong sự nghiệp. Đây là một thành tích mà chỉ những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử mới có thể đánh bại.

Johan Cruyff (358 kiến ​​tạo)

Xếp thứ 4 trong top kiến tạo mọi thời đại là huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff. Ông là một trong những kiến ​​trúc sư của lối chơi kiểm soát bóng hiện đại được hầu hết các đội bóng trên khắp châu Âu ưa chuộng. Bên cạnh đó Cruyff là một nhân vật có ảnh hưởng lớn đến bóng đá Hà Lan trong suốt thế kỷ 20. Ông đã giành được 3 danh hiệu Quả Bóng Vàng khi còn ở Ajax vào những năm 1970.

Chính Cruyff là người có công trong việc phát triển trường phái Bóng đá tổng lực của Hà Lan. Với khả năng sáng tạo tuyệt vời cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, không có gì ngạc nhiên khi cầu thủ vĩ đại nhất của Hà Lan đã ghi được một số lượng đường kiến ​​tạo ấn tượng. Cụ thể trong sự nghiệp của mình, ông đã có 358 đường kiến tạo thành công.

Johan Cruyff đứng thứ 4 trong top kiến tạo

Thomas Muller (308 kiến ​​tạo)

Kết thúc danh sách top kiến tạo chính là Thomas Muller, người tự nhận mình là Raumdeuter. Anh có sở trường phi thường trong việc xuất hiện ở những vị trí nguy hiểm vào đúng thời điểm để thực hiện một đường chuyền hoặc dứt điểm chính xác. Anh ấy là một cầu thủ vĩ đại của Bayern Munich, người đã đóng góp to lớn vào thập kỷ thống trị của câu lạc bộ tại giải Bundesliga.

Điều này đã giúp anh có 308 pha kiến ​​tạo cho Đức và Bayern trong những năm qua. Với việc cầu thủ 33 tuổi hiện đang đá cặp với đội trưởng đội tuyển Anh Harry Kane, Thomas Muller có thể còn làm được nhiều hơn thế nữa.

Qua bài viết trên của chúng tôi, các bạn đã nắm được 5 cầu thủ xuất sắc trong top kiến tạo hàng đầu thế giới chưa? Hãy luôn theo dõi website để cập nhật các bài viết thú vị khác nhé!